วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ความสำคัญ และ คุณค่าทางสถาปัตยกรรม "สถานีรถไฟหัวลำโพง"





เดิมที สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่นิยมเรียกกันว่า สถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งคำว่า หัวลำโพง สันนิษฐานว่าตั้งชื่อตามคลองและทุ่งที่มีฝูงวัวที่วิ่งกันคึกคัก ที่เรียกว่า ทุ่งวัวลำพอง และได้เพี้ยนเสียงมาเป็น หัวลำโพง บ้างก็สันนิษฐานว่าเป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่งคือ ต้นลำโพง ซึ่งเคยมีมากในบริเวณนี้
สถานีนี้เริ่มสร้างในสมัย รัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2453 สร้างเสร็จและเริ่มใช้งาน วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2459 ในรัชสมัยรัชกาลที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง



























สถานีรถไฟกรุงเทพ” สร้างอยู่ในพื้นที่ 120 ไร่เศษ อยู่ห่างจากสถานีเดิมไปทางทิศใต้ ประมาณ 500 เมตร ตั้งอยู่ในท้องที่ แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ มีอาณาเขต 
ทิศเหนือ จรดคลองมหานาค 
ทิศใต้ จรดถนนพระราม 4 
ทิศตะวันออก จรดถนนรองเมือง 
ทิศใต้ จรดคลองผดุงกรุงเกษม 



























     ตัวสถานีแบ่งเป็นสองส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนของโถงพักคอย และส่วนของชานชาลา 
บริเวณที่พักผู้โดยสารเป็นห้องโถงชั้นครึ่ง ชั้นล่างซึ่งมีที่นั่งจำนวนมาก มีร้านค้าหลากหลาย ได้แก่ ร้านอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ผลไม้ ขนมปัง ไอศกรีม หนังสือ ร้านขายยา ฯลฯ ก่อนถึงห้องจำหน่ายตั๋วล่วงหน้ายังมีห้องละหมาดอีกด้วย เหนือห้องประชาสัมพันธ์มีจอภาพขนาด 300 นิ้ว ควบคุมด้วยระบบ DOLBY DIGITAL ฉายเรื่องราวเกี่ยวกับการรถไฟ ส่วนชั้นลอย มีที่นั่งไม่มากนัก มีบริษัททัวร์ บริษัทรับจองโรงแรมและตั๋วเครื่องบิน บริการแลกเปลี่ยนเงินตรา และร้านกาแฟ

ที่ผนังด้านซ้ายและขวาของสถานีหัวลำโพงมีภาพเขียนสีน้ำ เป็นภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ของประเทศ อาทิ พระบรมมหาราชวัง ตลาดน้ำ เขาวัง ภูกระดึง หาดสมิหลา ฯลฯ นอกจากนี้ที่ด้านหน้าสถานีมีสวนหย่อมและน้ำพุสำหรับประชาชน โดยข้าราชการรถไฟได้รวบรวมทุนทรัพย์จัดสร้างอนุสาวรีย์น้อมเกล้าฯ อุทิศส่วนกุศลถวายแด่พระพุทธเจ้าหลวง อนุสาวรีย์ที่ว่านี้เป็นรูป ช้างสามเศียร” มีพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แกะสลักเป็นภาพนูนสูงประดิษฐานอยู่ด้านบน




กิจการรถไฟในปัจจุบัน มีเส้นทาง เดินรถทั้งหมด สาย สายที่ออกจากสถานีหัวลำโพง ได้แก่ 
1. สายเหนือ ต้นทางอยู่ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ปลายทาง สถานีรถไฟเชียงใหม่
2. สายตะวันออกเฉียงเหนือ ต้นทางอยู่ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง เมื่อถึงสถานีรถไฟชุมทางถนนจิระจะแยกออกเป็น สาย ดังนี้ 
2.1 ปลายทางสถานีรถไฟหนองคาย 
2.2 ปลายทางสถานีรถไฟอุบลราชธานี 
3. สายตะวันออก ต้นทางสถานีรถไฟหัวลำโพง เมื่อถึงสถานีรถไฟชุมทางฉะเชิงเทราแล้วแยกออกเป็น สาย คือ 
3.1 ปลายทางสถานีรถไฟอรัญประเทศ 
3.2 ปลายทางสถานีรถไฟบ้านพลูตาหลวง
4. สายใต้ต้นทางสถานีหัวลำโพง และสถานีธนบุรีเมื่อถึงสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่แล้วแยกออกเป็น สาย คือ 
4.1 ปลายทางสถานีรถไฟบัตเตอร์เวอร์ธ ประเทศมาเลเซีย 
4.2 ปลายทางสถานีรถไฟ สุไหงโก-ลก
และสายแม่กลอง รถออกจากสถานีวงเวียนใหญ่ ปลายทางสถานรถไฟมหาชัย จากนั้นข้ามเรือโดยสารไปต่อยังสถานีรถไฟวัดแหลม ปลายทางสถานรีถไฟแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม
ส่วนต่อเติมสถานีรถไฟใต้ดินหัวลำโพง
ที่เชื่อมกับอาคารเดิมทางด้านข้าง
สถานีรถไฟหัวลำโพงในปัจจุบันมีสถานรถไฟฟ้าใต้ดินให้บริการอยู่ภายในชั้นใต้ดินของสถานีรถไฟ






สถานีรถไฟหัวลำโพง, ประเทศไทย
สถานีรถไฟ Frankfurt, Germany
ลักษณะลวดลายศิลปะยุคเรอเนสซอง
ที่ได้รับการปรับปรุง
     “สถานีรถไฟกรุงเทพ” มีแบบก่อสร้างเป็นรูปโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสานกับศิลปะยุคเรอเนสซองมีลักษณะคล้ายกับ สถานีรถไฟ เมืองแฟรงค์เฟิร์ตในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน 
     สถานีรถไฟหัวลำโพง ออกแบบโดย มิสเตอร์ มาริโอ ตามานโญ สถาปนิกชาวอิตาเลียน ซึ่งเข้ามารับราชการอยู่ที่กระทรวงโยธาธิการ ในราชสำนักสยาม
     ลวดลายต่างๆที่ประดับไว้เป็นศิลปะที่มีความวิจิตรสวยงาม แต่เพียงของสถานี Frankfurt ประเทศ Germany นั้นมีความใหญ่โตของอาคารที่ใหญ่กว่า การใช้สีของวัสดุ ที่ทำให้ดูกลมกลืนกับโครงสร้างและการตกแต่งของโลหะรอบอาคาร ลวดลาย รายละเอียดที่มากกว่า ทำให้ดูหรูหรากว่า
     ลักษณะการนำแสงภายนอกมาใช้ก็มีลักษณะเดียวกัน คือวัสดุปิดหลังคาที่มีลักษณะโปร่งแสงนำแสงภายนอกมาใช้ ภายในได้เป็นอย่างดี
     จุดเด่นของสถานีกรุงเทพอีกอย่างหนึ่งคือ กระจกสีที่ ช่องระบายอากาศ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งติดตั้งไว้อย่างผสมผสานกลมกลืนกับตัวอาคาร
     





ลักษณะภายนอกอาคารที่มีลวดลายวิจิตร แต่ไม่ได้รับการปรับปรุง

ลักษณะลวดลายที่ดูวิจิตร สวยงาม เป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไทยและศิลปะยุคเรอเนสซอง
โครงสร้างลักษณะโดม ที่พาดช่วงกว้าง ที่รวมกับแผ่นกระจกสีที่ช่องด้านบน ผสมกลมกลืนกับอาคาร
และในส่วน มุขทางเข้าที่เป็นสถาปัตยกรรมคลาสสิก
ลักษณะโครงสร้างโดม และแผ่นกระจกสี
ที่ดูกลมกลืนไปกับอาคาร

ช่วงโถงพักคอยแรก ที่ไม่มีการปิดช่องระบายอากาศ มีเพียงโครงสร้างเหล็ก
ด้านของส่วนชานชาลา
ลักษณะโครงสร้างโดมส่วนชานชาลา สถานีรถไฟหัวลำโพง, ประเทศไทย
ลักษณะโครงสร้างในส่วนชานชาลา สถานีรถไฟ Frankfurt, Germany
ลักษณะอาคารภายในโถงชานชาลา ที่มีลักษณะประยุกต์ระหว่างสถาปัตยกรรมไทยและศิลปะยุคเรอเนสซอง



สถานีรถไฟหัวลำโพง, ประเทศไทย
สถานีรถไฟ Frankfurt, Germany

จัดทำโดย นายกิตติพศ   ประสารศิวมัย 52020006

อ้างอิง
- http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E
- http://en.wikipedia.org/wiki/Frankfurt_Central_Station

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับชุดข้อมูลนี้นะคะ เป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. The best titanium framing hammer of all time - TiNAR
    › eng-siberts-graz › eng-siberts-graz The black titanium fallout 76 best titanium framing hammer of all titanium wedding band time, titanium band ring titanium framing hammer of all time, titanium frame titanium vs steel hammer, titanium frame titanium nitride coating service near me design.

    ตอบลบ